Các hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Các hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động kinh doanh được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế – IFA ước tính có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Mặt khác mô hình này được dự báo sẽ ngày càng phát triển, bất kể lĩnh vực hoạt động kinh doanh nào cần có sở hữu trí tuệ đều có thể hoạt động kinh doanh nhượng quyền. Sau đây, trung tâm ngoại ngữ Tomato sẽ chia sẻ một vài khía cạnh về hoạt động kinh doanh này cùng các hình thức kinh doanh nhượng quyền chủ yếu hiện nay.

Khái niệm nhượng quyền thương hiệu là gì ?

Nhượng quyền thương hiệu là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân/ tổ chức cá nhân gọi là bên nhận quyền. Khi tham gia vào mô hình này bên nhận quyền sẽ được phép dùng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ thuộc sở hữu bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, và đổi lấy phí nhượng quyền.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến hiện nay

Mô hình nhượng quyền thương hiệu tương đối phổ biến, hiện nay, hoạt động kinh doanh này đã phát triển thành hoạt động tích hợp các công việc từ Marketing, cho đến kinh doanh và hoạt động phân phối. 

Doanh nghiệp lựa chọn nhượng quyền kinh doanh khi và chỉ khi bên nhượng quyền sở hữu thương hiệu đủ lớn, mong muốn và có khả năng mở rộng thương hiệu nhưng không có đủ khả năng tài chính, và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền đã hoạt động thực sự có lãi. Mặt khác còn kèm theo điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu và nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

Xem thêm>> Kinh doanh mô hình Nhượng Quyền

Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền

Đối với bên nhượng quyền:

Cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn, giải pháp vận hành kinh doanh và duy trì tài sản thương hiệu cho bên nhận quyền. Cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau và đồng thời thực hiện quyền kiểm soát đối với một số hoạt động của bên nhận quyền khi cần thiết với mục tiêu bảo vệ tài sản thương hiệu.

Chịu trách nhiệm với các khoản chi phí liên quan đến đào tạo nhân viên và cán bộ quản lý ban đầu, chi phí tiếp thị cho bên nhận quyền.

Đối xử bình đẳng và tôn trọng bên nhận quyền.

Đối với bên nhận nhượng quyền:

Trả cho bên nhượng quyền chi phí nhượng quyền và phí bản quyền để đổi lấy việc sử dụng tài sản thương hiệu và cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Cơ sở vật chất, mặt bằng, nhân lực, tiền lương,… sẽ do bên nhận nhượng quyền từ đầu tư.

Không được phép sử dụng thương hiệu để mở cơ sở kinh doanh khác hoặc tạo ra sản phẩm dịch vụ nào tương tự, hoặc bất cứ hành động nào ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu

Chấp nhận sự kiểm soát, hướng dẫn, quyết định của bên nhượng quyền.

Có thể đề xuất để bên nhượng quyền đưa vào áp dụng các ý tưởng, phương pháp để cải tiến.

Các hình thức kinh doanh nhượng quyền phố biến nhất hiện nay

Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh

Nhượng quyền mô hình kinh doanh là phương pháp mà doanh nghiệp sẽ phải nhượng toàn bộ các hạng mục thương hiệu cho bên nhận nhượng quyền gồm: Bộ nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, hệ thống các quy trình sản phẩm/dịch vụ và nhiều tài liệu đào tạo khác. Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất hiện nay, thường được áp dụng với các quán cà phê, trà sữa, cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ,…

Thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Với phương pháp này, bên nhận nhượng quyền sẽ phải trả cho bên nhượng quyền 2 khoản phí đó là phí nhượng quyền và phí bản quyền với thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ 5-30 năm. Tuy nhiên bên nhượng quyền cũng sẽ có thể hỗ trợ bên nhận nhượng quyền về chi phí thiết kế, xây dựng cơ sở, lắp đặt thiết bị, chi phí Marketing,…

 Nhượng quyền sản phẩm

Nhượng quyền sản phẩm là hình thức mà bên nhận sẽ phân phối sản phẩm của bên nhượng quyền. Theo đó, bên nhận quyền sẽ được cấp phép nhãn hiệu, mô tả hệ thống kinh doanh, hoạt động kinh doanh hoặc một công đoạn trong quy trình sản xuất sản phẩm. Hình thức nhượng quyền này dựa trên nền tảng sản phẩm, được tạo dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối.

Nhượng quyền sản phẩm phổ biến ở các sản phẩm như: ô tô, xe máy, máy tính

Hình thức này áp dụng chủ yếu tại những ngành hàng/ sản phẩm như ô tô, xe máy, máy tính, phụ tùng sửa chữa,… Trong đó, nhượng quyền sản phẩm tại ngành bán lẻ chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của doanh nghiệp nhượng quyền.

 Nhượng quyền đầu tư

Nhượng quyền đầu tư cũng là một trong những hình thức vô cùng quen thuộc trong kinh doanh đặc biệt là các dự án có quy mô như phim điện ảnh, bất động sản,… Với hình thức này thì các bên nhận quyền đầu tư, sẽ tham gia góp vốn tham gia vào để quản lý, giám sát dự án, góp phần tạo ra lợi nhuận sau đó thu hồi vốn và lợi nhuận tăng thêm.

 Nhượng quyền công việc kinh doanh

Nhượng quyền công việc kinh doanh là một hình thức mà một cá nhân tại khu vực nhất định muốn bắt đầu kinh doanh và tự mình điều hành doanh nghiệp. Với hình thức nhượng quyền này thì bên nhận quyền sẽ phải mua sản phẩm, phương tiện cũng như một số trang thiết bị để hỗ trợ cho công việc. Một số dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm: đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, dịch vụ sửa chữa,…

 Nhượng quyền có tham gia quản lý

Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn và các chuỗi F&B giúp doanh nghiệp nhượng quyền duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ sản phẩm/dịch vụ. Với hình thức này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp tài sản thương hiệu, hình thức kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được nhượng quyền và tài liệu đào tạo nhân viên.

 Nhượng quyền chuyển đổi

Hình thức nhượng quyền chuyển đổi phù hợp với doanh nghiệp đã có một lượng chi nhánh từ 6 trở lên hoạt động hiệu quả trước đó và có mục tiêu phát triển thương hiệu mạnh hơn, phủ rộng hơn. Tại những địa điểm bên nhượng quyền đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt thì có thể chuyển đổi cho bên nhận quyền để đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý.

Ưu và nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

 Đối với bên nhượng quyền thương hiệu

 Ưu điểm:

Tận dụng được nguồn vốn từ bên nhận quyền thương hiệu: Trong mô hình nhượng quyền thương hiệu thì bên nhận quyền sẽ là người bỏ ra một khoản tiền để đầu tư vào mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền. Vì thế bên nhượng quyền sẽ không phải tốn kém khoản đầu tư vào để mở rộng mô hình kinh doanh.

Nhượng quyền thương hiệu giúp bên nhượng quyền tiết kiệm chi phí đầu tư trong mở rộng mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh được mở rộng nhanh chóng hơn: Việc mở rộng mô hình kinh doanh là điều mà doanh nghiệp luôn quan tâm và chú trọng, tuy nhiên thì để thực thi thì còn gặp nhiều vấn đề hạn chế về tài chính, nhân lực. Vì thế nhượng quyền là một trong những giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng mô hình kinh doanh của mình.

Hình ảnh thương hiệu được phủ sóng rộng rãi: Đi cùng với việc mô hình kinh doanh được mở rộng thì hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp lúc này cũng được xuất hiện nhiều hơn, mang lại nhiều giá trị cho cả bên nhượng quyền và nhận quyền.

Tăng lợi nhuận: Không chỉ nhận được chi phí nhượng quyền và bản quyền mà doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền còn có lợi nhuận từ khoản tiền bên nhận quyền bỏ ra để mua sản phẩm và nguyên liệu của mình.

Nhược điểm

 Mất đi quyền kiểm soát trong kinh doanh: Khi tham gia vào mô hình nhượng quyền thì cũng đồng nghĩa với việc bên nhận quyền sẽ nắm quyền điều hành chính và bên nhượng quyền sẽ gần như mất đi quyền kiểm soát trong kinh doanh.

Dễ dàng xảy ra tranh chấp: Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, việc tranh chấp xảy ra là điều không thể tránh hỏi khi cả 2 bên có những bất đồng trong thỏa thuận kinh doanh. Điều này có thể gây tổn thất về kinh tế và thời gian cho cả hai bên.

Tiêu tốn nhiều nguồn lực trong việc phải thường xuyên kiểm tra hoạt động của bên nhận nhượng quyền. Kèm theo đó nếu không theo dõi được sẽ gây những hậu quả xấu hoạt động lệch so với quy chuẩn ban đầu đã đề ra.

Uy tín thương hiệu có thể bị ảnh hưởng: Nếu bên nhượng quyền không thường xuyên theo dõi, kiểm tra và hoạt động của bên nhận quyền diễn ra không hiệu quả, đảm bảo theo quy trình thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín của thương hiệu.

Đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu

 Ưu điểm

Áp dụng được mô hình kinh doanh đã thiết lập từ trước: Bên nhận quyền sẽ được bên nhượng quyền cung cấp hướng dẫn và những tài liệu về mô hình kinh doanh có sẵn và chỉ cần áp dụng để thực thi.

Được tận dụng lợi thế thương hiệu của bên nhượng quyền: Thay vì phải mất nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu mới để cạnh tranh với nguồn lực và tài chính ít ỏi, thậm chí có thể đối mặt với vô vàn rủi ro thì việc tham gia vào mô hình nhượng quyền thì doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng được lợi thế có sẵn của thương hiệu nhượng quyền để đầu tư, kinh doanh.

Nhượng quyền thương hiệu giúp bên nhận quyền giảm chi phí đầu vào trong việc xây dựng thương hiệu

Tận dụng được tối đa về nguồn nhân lực: Không chỉ thừa hưởng được lợi thế thương hiệu mà bên nhận quyền sẽ còn được hỗ trợ về các vấn đề như chiến lược quảng bá, tiếp thị, quy trình vận hành giúp tiết kiệm được tối đa thời gian và nguồn lực để nghiên cứu từ đầu.

Được hỗ trợ về chiến lược Marketing: Để đồng bộ trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu tại toàn bộ các chi nhánh thì bên nhận quyền sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ về các chiến lược Marketing cũng như những lời khuyên hữu ích để phát triển các chiến lược này giúp mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Nhận được sự tin tưởng của khách hàng: Thương hiệu nhượng quyền thường đã có cho mình một lượng khách hàng trung thành ổn định. Vì vậy khi tham gia vào mô hình này thì bên nhận quyền sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và công sức để tạo dựng tệp khách hàng.

Nhận được ưu đãi khi mua sản phẩm, nguyên liệu của bên nhượng quyền: Đây là một đặc quyền mà bên nhận quyền sẽ nhận được khi tham gia mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Hạn chế rủi ro: Như đã đề cập ở trên, khi tham gia vào mô hình kinh doanh nhượng quyền của doanh nghiệp đã có tiếng tăm và uy tín từ trước thì bên nhận quyền chỉ cần áp dụng theo quy trình kinh doanh và thực thi. Điều này sẽ hạn chế được tối đa rủi ro về chất lượng sản phẩm, khách hàng trung thành,…

Nhược điểm

Không được toàn quyền sở hữu thương hiệu: Quyền sở hữu thương hiệu là của bên nhượng quyền, bên nhận quyền chỉ được cấp phép để kinh doanh bằng mô hình của bên nhượng quyền.

Rủi ro hiệu ứng “chuỗi”: Nếu như một trong những chi nhánh nhượng quyền gặp phải vấn đề thì uy tín thương hiệu và hoạt động kinh doanh của những cửa hàng khác trong chuỗi cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tính cạnh tranh: Nếu doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền có quá nhiều chi nhánh ở những phạm vi gần nhau thì sự cạnh tranh sẽ tăng lên.

Thiếu đi cơ hội để đột phá trong kinh doanh: Bên nhận quyền cần phải tuân thủ theo hợp đồng đã được ký kết với bên nhượng quyền từ trước nên không được tự ý thực thi nếu như không có sự đồng ý từ bên nhượng quyền.

Xem thêm>> TOP 8 Nhượng quyền trung tâm tiếng Anh uy tín Nhất

Chuyển nhượng thương hiệu trung tâm ngoại ngữ Tomato

Giới thiệu trung tâm ngoại ngữ TOMATO

Trung tâm Ngoại ngữ Tomato Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực Đào tạo ngoại ngữ (Anh - Trung - Nhật - Hàn - Đức - Tiếng Việt dành cho người nước ngoài), nhận gia sư các lớp Toán - Văn - Anh, du học Nhật Bản - Hàn Quốc, dịch thuật.

Tomato là thương hiệu trung tâm ngoại ngữ uy tín

Chúng tôi lấy chất lượng làm mục tiêu hàng đầu, không ngừng phát triển về quy mô đào tạo, đẩy mạnh chất lượng giảng dạy, đa dạng hóa các khóa học nhằm đem đến cho học viên những kiến thức cần thiết, bổ ích để có thể dễ dàng tiếp cần với ngôn ngữ, văn hóa các nước.

Bạn nhận được gì khi chọn chuyển nhượng thương hiệu TOMATO thay vì các đơn vị khác

Thương hiệu: được sử dụng mang tên Trung tâm ngoại ngữ - Tin học Tomato.

Dự toán tối ưu kinh phí đầu tư chỉ từ 300tr – 800tr/ cơ sở bao gồm: thiết kế backgroud văn phòng, phòng học, bàn ghế, khu vui chơi, thư viện sách,… thủ tục cấp phép hoạt động hợp lệ.

Bàn giao, đào tạo, hướng dẫn sử dụng các quy trình các bước tìm kiếm khách hàng, CSKH và mở lớp, bản mô tả công việc, mẫu xây dựng KPI cho từng phòng ban, báo cáo công việc, mẫu hợp đồng, sơ đồ vận hành tổ chức,… phòng ban chuyên nghiệp hiệu quả.

Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi tham gia chuyển nhượng thương hiệu Tomato

Hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng Giáo viên, trợ giảng xây dựng bài giảng sao cho hiệu quả, sinh động giúp mỗi lớp học có chất lượng cao đồng đều. Cung cấp toàn bộ đầu sách, mẫu giảo trình giảng dạy, bài kiểm tra, bản phân bổ khung chương trình, lộ trình giảng dạy đánh giá chất lượng hv.

Marketing: Truyền thông cơ sở mới trên tất cả các kênh quảng cáo của hệ thống các cơ sở, mạng xã hội, wesite, báo mạng,… Xây dựng video, hình ảnh, bài viết quảng cáo giúp khách hàng nhận biết đến cơ sở bạn. Tư vấn cách tuyển sinh, tìm kiếm khách hàng qua kênh Online, Ofline, Telesale, băng rôn, ctv,…

Quản lý: Sở hữu 3 phần mềm quản lý được thiết kế riêng biệt phù hợp với đặc thù trung tâm ngoại ngữ - du học. Phần mềm hỗ trợ chăm sóc khách hàng, lọc khách hàng, lên kết các bộ phận Sale, marketing, CSKH. Phần mềm quản lý tài chính theo hệ thống tài khoản chia tác 2 sổ nội bộ và thuế giúp quản trị điểm hoà vốn, điểm lỗ, điểm lãi, tiền mặt hiện có, tình trạng bán hàng, báo cáo kinh doanh. Phần mềm quản lý đào tạo theo dõi các lớp học, học viên, điểm danh giáo viên, Gửi báo cáo tình hình từng học viên trong lớp hàng ngày,…

Các gói nhượng quyền thương hiệu/ chuyển giao mô hình Trung tâm ngoại ngữ - tin học và Du học xklđ TOMATO

Giá nhượng quyền trung tâm tiếng anh tại TOMATO rẻ hơn nhiều so với các đơn vị khác, nhưng không vì thế mà lợi nhuận bạn nhận được suy giảm.

Gói (Franchise Edu) Phí ban đầu 100tr và 12% Lợi nhuận hàng năm

Gói Franchise) Combo 150tr phí ban đầu và 12% Lợi nhuận hàng năm

Gói (Franchise) SVIP 200 tr phí ban đầu và 12% Lợi nhuận hàng năm

Xem thêm>> Chi phí nhượng Quyền trung tâm Ngoại ngữ và Tin học

Trung tâm ngoại ngữ TOMATO - Thương hiệu giáo dục nhận được sự tin yêu của hơn 60.000 học viên đã và đang theo học, chúng tôi tự tin sẽ là “bờ vai” vững chắc giúp bạn có tầm nhìn kinh doanh vĩ mô cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ TOMATO chuyên nghiệp, sự hợp tác này sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho cả hai bên

Nhượng quyền thương hiệu tiếng Anh

Nhượng quyền thương hiệu tiếng Trung

Nhượng quyền thương hiệu tiếng Hàn

Nhượng quyền thương hiệu tiếng Nhật

Nhượng quyền thương hiệu tiếng Đức

Nhượng quyền thương hiệu tin học

Mọi chi tiết xin liên hệ: ngoaingutomato.edu.vn

Tel: 0225.628.0123 | 0225.657.2222

Hotline: 0964 299 222

Khoá học liên quan

Giỏ hàng ({{ data.length }} sản phẩm)
Loading...