Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là gì? Đó có lẽ là một thắc mắc thường gặp trong thời gian gần đây khi nhượng quyền thương hiệu đã và đang trở thành một xu thế kinh doanh mới giúp tăng hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu rủi ro. Nhượng quyền thương hiệu là gì? Cách nhượng quyền thương hiệu và chi phí nhượng quyền thương hiệu? Marketing nhượng quyền thương hiệu như thế nào cho hiệu quả? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của trung tâm tư vấn nhượng quyền tiếng anh trẻ em Tomato.
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Nhượng quyền thương hiệu là một hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay
Chi phí nhượng quyền thương hiệu
Chúng ta sẽ lấy một ví dụ cụ thể để hình dung chi phí nhượng quyền thương hiệu
Ví dụ: Cửa hàng trà sữa TC
- Phí nhượng quyền: 160 – 300 triệu đồng/3 năm tùy từng khu vực theo chiến lược hoạt động của TC .
Cụ thể:
- 160 triệu đồng/3 năm cho khu vực tỉnh
- 200 triệu đồng/3 năm cho TPHCM, Đà Nẵng, Nha trang, Huế, Hội An, Hải Phòng, Cần Thơ
- 300 triệu đồng/3 năm cho khu vực Hà Nội
- Phí giám sát tư vấn: 30 triệu đồng/năm
- Chi phí nguyên liệu (bắt buộc lấy của TC ): Đơn hàng đầu tiên ở mức 195 triệu đồng (chưa gồm VAT). Các đơn hàng tiếp theo đại lý tự lên tùy tình hình kinh doanh.
Chi phí nhượng quyền thương hiệu cửa hàng trà sữa từ 160-300 triệu tùy khu vực
- Chi phí máy móc, thiết bị, phần mềm (máy pha chế, máy dự trữ nguyên liệu, phần mềm quản lý bán hàng...): 130 triệu đồng
- Các khoản chi phí khác và chi phí nhân công tương tự như trên.
Các loại nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
Nhượng quyền kinh doanh toàn diện là hình thức nhượng quyền “trọn gói”. Bên nhận nhượng quyền sẽ có các hợp đồng ký thời hạn từ 5 đến 30 năm tùy theo tiềm lực công ty và chi phí có thể bỏ ra.
Khi nhượng quyền kinh doanh toàn diện, bên cung cấp nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận nhượng quyền nhận 4 mảng chính trong kinh doanh của mình đó là:
- Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn & hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)
- Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh
- Hệ thống thương hiệu
- Sản phẩm/dịch vụ.
Thông thường khi thực hiện hình thức nhượng quyền này thì bên nhận nhượng quyền sẽ chịu 2 khoản phí cơ bản là phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu. Thông thường bên nhượng quyền sẽ giúp bên nhận nhượng quyền trong chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, hay chi phí tư vấn.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện có thể hiểu ngắn gọn là nhượng quyền một mảng nào đó của bên nhượng quyền. Ví dụ như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.
Khi thực hiện hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện thì bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.
Mục đích của hình thức này là bên nhượng quyền muốn tạo độ phủ của thương hiệu trên thị trường, tăng doanh thu, và tạo ra khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)
Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý, hình thức này thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn hay các chuỗi nhà hàng - khách sạn. Ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý và điều hành cho bên nhận nhượng quyền nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)
Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cho bên nhận nhượng quyền, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền. Điều này giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu có ưu và nhược điểm gì?
Hiện nay tại Việt Nam phổ biến nhất vẫn là nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện, vậy hình thức này có những ưu và nhược điểm gì?
Ưu điểm
- Giảm thiểu rủi ro thương hiệu
Thông thường các thương hiệu muốn nhượng quyền thì họ đã có sẵn một thị phần khá rõ ràng trên thị trường. Lúc đó nhượng quyền mới có giá trị, và vì điều này nên các bên nhận nhượng quyền sẽ không cần tốn thời gian định hình thương hiệu trên thị trường nữa. Mà thay vào đó chỉ tập trung vào việc vận hành kinh doanh sao cho tốt.
- Chất lượng được đảm bảo
Nhượng quyền thương hiệu giúp giảm thiểu các rủi ro trong kinh doanh
Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thường được giám sát rất chặt chẽ về mặt chất lượng, bộ phận quản lý nhượng quyền luôn cố gắng để chất lượng các chi nhánh được đồng đều. Vì chỉ cần một mắt xích lỏng, có thể gây thiệt hại đến cả chuỗi nhượng quyền của thương hiệu.
- Hệ thống hóa quy trình
Các quy trình từ vận hành kinh doanh, thiết lập quán trà sữa, thuê mướn nhân viên đều sẽ được hệ thống hóa. Có một sườn nhất định hoặc sẽ được chủ thương hiệu phân bổ xuống từng cơ sở nhận nhượng quyền. Điều này nhằm làm mọi việc dễ quản lý cũng như rõ ràng hơn khi gặp rắc rối.
- Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền
Chủ nhượng quyền có nghĩa vụ phải hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền từ việc pháp lý, bày trí, và marketing. Điều này làm bên nhận nhượng quyền dễ thở hơn trong việc quản lý và vận hành quán.
- Đào tạo bài bản
Tất cả nhân viên, và các bên nhận nhượng quyền sẽ được đào tạo từ A-Z các điều cần biết về thương hiệu, mọi thứ được trình bày bài bản và chuyên nghiệp.
Nhược điểm
- Không sở hữu hoàn toàn thương hiệu
Nếu các bên nhận nhượng quyền quyết định mở kinh doanh theo phương thức này, thì cần nằm lòng một điều rằng là bạn không sỡ hữu thương hiệu này. Bạn chỉ đang được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. Cho nên nếu các bên nhận thương hiệu không đáp ứng được yêu cầu của bên chủ nhượng quyền thì rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao và mọi thứ có thể trở nên công cốc.
- Rủi ro kinh doanh chuỗi
Nhất là trong những hệ thống nhượng quyền lớn, các bên nhận nhượng quyền sẽ như ngồi trên đống lửa khi 1 mắt xích trong chuỗi cửa hàng bị dính “phốt” như là nguyên liệu không nguồn gốc, nhân viên không tốt.. Điều này sẽ làm các khách hàng đánh giá tình hình của cả chuỗi mà không cần biết các chi nhánh nhượng quyền khác hay giống nhau.
- Cạnh tranh trong chuỗi
Tình trạng cạnh tranh trong chuỗi là có chứ không phải là không, nhất là tại các cửa hàng gần nhau. Cạnh tranh nhằm đạt được target doanh thu mà chủ nhượng quyền đề ra cho các cửa hàng, thông thường các cửa hàng sẽ được bonus hay giảm chi phí hợp đồng nếu đạt được những mục tiêu nhất định.
- Thiếu sáng tạo
Khi nhận nhượng quyền thương hiệu, gần như mọi thứ đều được định sẵn cho các bên nhận thương hiệu và có khuôn khổ. Các chính sách đều được đưa xuống từ bên chủ thương hiệu nên gần như việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh là không có.
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cần những điều kiện gì?
- Vốn
Đầu tiên khi làm bất cứ việc gì thì là tiền đâu, các bạn có thể thấy chi phí nhượng quyền thương hiệu đã được liệt kê ở trên là không hề rẻ. Và chi phí để duy trì hợp đồng mỗi tháng cũng không ít, nên các bên nhận nhượng quyền nên tính toán thật kỹ càng về chi phí cố định hàng tháng nhất là trong thời gian đầu để tránh được tối thiểu các rủi ro có thể xảy ra.
Xem thêm >> Nhượng quyền trung tâm tiếng Anh uy tín Tomato
Vốn là điều kiện tiên quyết khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
- Nghiên cứu thị trường nhằm lựa chọn thương hiệu thích hợp
Trước khi làm bên nhận nhượng quyền, các bên nhận nên tìm hiểu thật kỹ thị trường mà mình đang hướng đến, liệu thương hiệu mình đang nhắm đến còn đủ “hot” hay xứng đáng với số tiền mình sắp phải bỏ ra hay không.
- Địa điểm
Dù thương hiệu bạn nhận có lớn đến mức nào mà nếu chọn sai địa điểm thì mọi tiền bạc công sức cũng sẽ đi tong, thông thường thì việc lựa chọn địa điểm thì bên nhận nhượng quyền sẽ được bên chủ thương hiệu tư vấn kỹ càng về việc địa điểm. Vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của bên nhận nhượng quyền cũng như hình ảnh của bên chủ thương hiệu.
Tomato nhượng quyền thương hiệu trung tâm đào tạo ngoại ngữ tin học
Giới thiệu trung tâm ngoại ngữ TOMATO
Trung tâm Ngoại ngữ Tomato Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực Đào tạo ngoại ngữ (Anh - Trung - Nhật - Hàn - Đức - Tiếng Việt dành cho người nước ngoài), nhận gia sư các lớp Toán - Văn - Anh, du học Nhật Bản - Hàn Quốc, dịch thuật. Chúng tôi lấy chất lượng làm mục tiêu hàng đầu, không ngừng phát triển về quy mô đào tạo, đẩy mạnh chất lượng giảng dạy, đa dạng hóa các khóa học nhằm đem đến cho học viên những kiến thức cần thiết, bổ ích để có thể dễ dàng tiếp cần với ngôn ngữ, văn hóa các nước.
Xem thêm >> Nhượng quyền trung tâm tiếng anh trẻ em
Bạn nhận được gì khi chọn nhượng quyền thương hiệu TOMATO thay vì các đơn vị khác
Thương hiệu: được sử dụng mang tên Trung tâm ngoại ngữ - Tin học Tomato.
Dự toán tối ưu kinh phí đầu tư chỉ từ 300tr – 800tr/ cơ sở bao gồm: thiết kế background văn phòng, phòng học, bàn ghế, khu vui chơi, thư viện sách,… thủ tục cấp phép hoạt động hợp lệ.
Bàn giao, đào tạo, hướng dẫn sử dụng các quy trình các bước tìm kiếm khách hàng, CSKH và mở lớp, bản mô tả công việc, mẫu xây dựng KPI cho từng phòng ban, báo cáo công việc, mẫu hợp đồng, sơ đồ vận hành tổ chức,… phòng ban chuyên nghiệp hiệu quả.
Hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng Giáo viên, trợ giảng xây dựng bài giảng sao cho hiệu quả, sinh động giúp mỗi lớp học có chất lượng cao đồng đều. Cung cấp toàn bộ đầu sách, mẫu giảo trình giảng dạy, bài kiểm tra, bản phân bổ khung chương trình, lộ trình giảng dạy đánh giá chất lượng hv.
Marketing: Truyền thông cơ sở mới trên tất cả các kênh quảng cáo của hệ thống các cơ sở, mạng xã hội, wesite, báo mạng,… Xây dựng video, hình ảnh, bài viết quảng cáo giúp khách hàng nhận biết đến cơ sở bạn. Tư vấn cách tuyển sinh, tìm kiếm khách hàng qua kênh Online, Ofline, Telesale, băng rôn, ctv,…
Quản lý: Sở hữu 3 phần mềm quản lý được thiết kế riêng biệt phù hợp với đặc thù trung tâm ngoại ngữ - du học. Phần mềm hỗ trợ chăm sóc khách hàng, lọc khách hàng, lên kết các bộ phận Sale, marketing, CSKH. Phần mềm quản lý tài chính theo hệ thống tài khoản chia tác 2 sổ nội bộ và thuế giúp quản trị điểm hoà vốn, điểm lỗ, điểm lãi, tiền mặt hiện có, tình trạng bán hàng, báo cáo kinh doanh. Phần mềm quản lý đào tạo theo dõi các lớp học, học viên, điểm danh giáo viên, Gửi báo cáo tình hình từng học viên trong lớp hàng ngày,…
Các gói nhượng quyền thương hiệu/ chuyển giao mô hình Trung tâm ngoại ngữ - tin học và Du học xklđ TOMATO
Giá nhượng quyền trung tâm tiếng anh tại TOMATO rẻ hơn nhiều so với các đơn vị khác, nhưng không vì thế mà lợi nhuận bạn nhận được suy giảm.
Gói (Franchise Edu) Phí ban đầu 100tr và 12% lợi nhuận hàng năm
Gói Franchise) Combo 150tr phí ban đầu và 12% Lợi nhuận hàng năm
Gói (Franchise) SVIP 200 tr phí ban đầu và 12% Lợi nhuận hàng năm
STT |
Quyền Lợi của bạn |
Franchise Edu |
Franchise Combo |
Franchise SVIP |
1 |
Thương hiệu Trung tâm ngoại ngữ - tin học TOMATO |
Có |
Có |
Có |
2 |
Đào tạo 5 ngoại ngữ (Anh,Trung, Nhật, Hàn, Đức) và tin học |
Có |
Có |
Có |
3 |
Tuyển sinh du học, du học nghề & XKLĐ |
Không |
Có |
Có |
4 |
Hoàn thiện thủ tục cấp phép và gia hạn của SGD & ĐT |
Có |
Có |
Có |
5 |
Dự toán kinh phí đầu tư và tư vấn thiết kế cho cơ sở |
Có |
Có |
Có |
6 |
Thiết kế hình ảnh, video clip, bài viết truyền thông quảng cáo cơ sở mới |
Có |
Có |
Có |
7 |
Thêm cơ sở mới, địa chỉ, Hotline, cập nhập hàng tháng bài viết cơ sở trên các website, mạng xã hội, youtube, baner,.. |
Có |
Có |
Có |
8 |
Hệ thống quản lý tài chính nội bộ và thuế theo phương pháp định khoản cơ sở: doanh thu, chi phí, tiền mặt, công nợ,… qua CRM |
Có |
Có |
Có |
9 |
Hệ thống quản lý Phòng kinh doanh liên kết các bộ phận Sale, Marketing, CSKH qua CRM |
Có |
Có |
Có |
10 |
Hệ thống quản lý học sinh, giáo viên, lớp học theo từng lớp, học viên,.. Chi tiết từng ngày qua phần mềm thiết kế riêng. |
Có |
Có |
Có |
11 |
Quy trình tuyển dụng các bộ phận, theo từng phòng ban, mẫu CV khai form, Phiếu khảo sát nv, Nội quy, Văn hoá DN |
Có |
Có |
Có |
12 |
Quy trình mở lớp học, huỷ lớp học, chăm sóc học viên, các mẫu báo cáo lớp học kèm theo |
Có |
Có |
Có |
13 |
Mẫu đào tạo dành riêng cho doanh nghiệp bao gồm báo giá, hợp đồng, giới thiệu công ty, đề nghị thanh toán, báo cáo lớp học, phiếu khảo sát lớp, khung chương trình mẫu. |
Có |
Có |
Có |
14 |
Mẫu hợp đồng dành cho khối nhân sự như giáo viên, nhân viên full-time hoặc part-time. |
Có |
Có |
Có |
15 |
Chương trình tuyển sinh du học xklđ kèm theo quy trình tư vấn, bản mô tả công việc, báo cáo công việc,KPI chỉ số hoàn thành công việc,bộ câu hỏi tình huống giả thiết của khách hàng thường gặp |
Không |
Có |
Có |
16 |
Chương trình tuyển sinh Ngoại ngữ (Anh-Trung-Nhật-Hàn-Đức) và tin học kèm theo quy trình tư vấn, bản mô tả công việc, báo cáo công việc,KPI chỉ số hoàn thành công việc,bộ câu hỏi tình huống giả thiết của khách hàng thường gặp |
Có |
Có |
Có |
17 |
Quy trình, bản mô tả dành cho lao công và tiếp đón khách hàng (Bảo vệ) |
Có |
Có |
Có |
18 |
Mẫu hệ thống xây dựng KPI (chỉ số đánh giá hoàn thành cv) từng cá nhân, phòng ban. |
Có |
Có |
Có |
19 |
Đào tạo, hướng dẫn cơ sở vận hành các quy trình, sản phẩm, mô tả công việc, mẫu báo cáo, đánh giá hiệu quả công việc và sử dụng phần mềm CRM trên. |
Có |
Có |
Có |
20 |
Update hàng năm các quy trình, quy định, Lộ trình, chương trình học thuật, Tổ chức đào tạo tập trung qua Online. |
Không |
Không |
Có |
Trung tâm ngoại ngữ TOMATO - Thương hiệu giáo dục nhận được sự tin yêu của hơn 60.000 học viên đã và đang theo học, chúng tôi tự tin sẽ là “bờ vai” vững chắc giúp bạn có tầm nhìn kinh doanh vĩ mô cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ TOMATO chuyên nghiệp, sự hợp tác này sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho cả hai bên
Nhượng quyền thương hiệu tiếng Anh
Nhượng quyền thương hiệu tiếng Trung
Nhượng quyền thương hiệu tiếng Hàn
Nhượng quyền thương hiệu tiếng Nhật
Nhượng quyền thương hiệu tiếng Đức
Nhượng quyền thương hiệu tin học
Mọi chi tiết xin liên hệ: ngoaingutomato.edu.vn
Tel: 0225.628.0123 | 0225.657.2222
Hotline: 0942 769 666
{{ comment.user.name }} (Đang chờ phê duyệt)
{{ comment.content }}
{{ childComment.user.name }} (Đang chờ phê duyệt)
{{ childComment.content }}